0914.197.686

Tại sao khi đỗ xe số tự động nên kéo phanh tay trước khi về P?

Khi đỗ xe, nhiều tài xế có thói quen về số P trước. Sau đó mới kéo phanh tay, việc này có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn, mất tác dụng.

Phanh tay

Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe ô tô, được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày. Không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn thường sử dụng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ. Lý do là vì trên xe số tự động được trang bị thêm số P (số đỗ xe). Trong khi xe số sàn thì không có, điều này làm cánh tài xế quên đi mất công dụng của phanh tay. Thực tế, tài xế nên biết cách sử dụng phanh tay chính xác trên xe số tự động.

Rất nhiều tài xế khi lái xe số tự động có thói quen về P rồi mới kéo phanh. Thậm chí tắt máy xong mới kéo phanh tay. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số. Vậy nguyên nhân tại sao?

Anh Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc phụ trách kỹ thuật của đại lý ô tô Volkswagen Long Biên (Hà Nội) cho biết: Trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc theo cách gọi của ngành kỹ thuật cơ khí trong tiếng Việt là bánh răng cóc. Bánh răng này bám vào các ngàm giữ, được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số phanh.

Kết quả hình ảnh cho phanh tay điện tử tucson

Phanh tay cách sử dụng đúng cách

Tuy nhiên, do nhỏ gọn nên bánh răng cóc có thể bị mài mòn dẫn tới trượt. Thậm chí phá vỡ nếu bị tác động mạnh (trường hợp xe bị đâm từ phía trước hoặc phía sau). Bánh răng có thể bị chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay. Thực tế rất hiếm khi rủi ro này xảy ra. Nhưng để đảm bảo chi tiết luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất nên về P đúng cách phanh tay.

Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc. Và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay. Tăng sức ép lên bánh răng cóc. Sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.

Khi kéo phanh , xe đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm giữ. Giúp xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ chia sẻ nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay. Áp lực làm việc giảm, đỡ bị mài mòn.

Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự đạp phanh chân – về N – kéo – về P – tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

https://autopro.com.vn/tai-sao-khi-do-xe-so-tu-dong-nen-keo-phanh-tay-truoc-khi-ve-p-20191128114307721

Khám phá về Cảm biến Áp suất lốp trên Elantra một cách Chi tiết Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *